ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ NINH AN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /QĐ-UBND
|
Ninh An, ngày 14 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Xã Ninh An năm 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ NINH AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Chương trình hành động số 02-Ctr/TU ngày 15/10/2020 của Thị ủy Ninh Hòa về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Ninh Hòa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025;
Căn cứ Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 của UBND thị xã Ninh Hòa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính thị xã Ninh Hòa năm 2022;
Xét đề nghị của công chức Văn phòng - Thống kê Xã Ninh An.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính Xã Ninh An năm 2022.
Điều 2. Công chức phụ trách công tác cải cách hành chính có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân xã, Chủ tịch UBND xã triển khai, đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.
Điều 3. Công chức Văn phòng - Thống kê; các ban, ngành, cán bộ, công chức cơ quan, các thôn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: (VBĐT)
- Như Điều 3;
- Phòng Nội vụ (báo cáo);
- TT.ĐU, TT.HĐND xã;
- CT và các PCT.UBND xã;
- Mặt trận và các Đoàn thể xã;
- Trang Thông tin điện tử xã;
- Cán bộ, công chức xã (thực hiện);
- Lưu: VT, HL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Thiện Nghiêm
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ NINH AN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính Xã Ninh An năm 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày 14/02/2022 của UBND Xã Ninh An)
I. MỤC TIÊU TRỌNG TÂM NĂM 2022
Trong năm 2022 cần tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thông qua việc tiếp tục hoàn thiện và minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về đầu tư hỗ trợ vào doanh nghiệp, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.
2. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính để đơn giản hóa, chuẩn hóa và thống nhất hóa về hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính.
3. Tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Kế hoạch 10234/KH-UBND ngày 05/10/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh tin học hóa, trực tuyến hóa giao dịch thủ tục hành chính ở cả ba cấp hành chính và các lĩnh vực ngành dọc, trong đó:
a) Toàn bộ 100% hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng cơ chế một cửa liên thông được luân chuyển, phối hợp xử lý dưới dạng liên thông điện tử trên mạng tin học giữa các cơ quan hành chính thuộc tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
b) Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên tất cả các lĩnh vực giảm xuống dưới 1%.
c) 100% dịch vụ công trực tuyến được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình của thị xã.
d) 100% TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3,4 đồng thời được cung cấp trên nhiều phương tiện khác nhau bao gồm cả thiết bị di động.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt từ 50% trở lên; tối thiểu tư 50% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ các công chức chuyên môn có thẩm quyền giải quyết, hoặc cơ quan, địa phương có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
e) Triển khai các giải pháp đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), trong đó tỷ lệ TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI (trên tổng số TTHC công bố thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI có phát sinh hồ sơ trong năm) đạt từ 25% trở lên và tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận/trả kết quả qua dịch vụ BCCI (trên tổng số hồ sơ phát sinh trong năm của các TTHC đã được công bố thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI) đạt từ 15% trở lên.
g) Đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
h) Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, trong đó đạt từ 20% hồ sơ chứng thực hiện tử trên tổng số hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính
k) Khai thác và sử dụng hiệu quả Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Triển khai việc số hóa, tạo lập, lưu trữ và quản lý kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2021-2025
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của xã.
4. Triển khai toàn diện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định, hướng dẫn có liên quan, gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện vị trí việc làm và cơ cấu công chức. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức xã.
a) 100% vị trí việc làm được rà soát, chuẩn hóa về ngạch
b) Trên 95% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo yêu cầu vị trí việc làm
5. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyển biến mạnh mẽ thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng, đánh giá, tôn vinh và đãi ngộ. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần, thái độ và chất lượng công vụ.
Thực hiện quản lý cán bộ, công chức trên Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
6. Đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Xã Ninh An nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo địa phương, tăng cường tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động hành chính.
- 100% văn bản hành chính trong danh mục do UBND tỉnh quy định được gửi, nhận, xử lý hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống Quản lý văn bản và điều hành liên thông ba cấp, không gửi kèm văn bản giấy.
- Trang thông tin điện tử xã hoạt động có hiệu quả.
- Giảm tỷ lệ văn bản giấy còn dưới 5%
7. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê về kinh tế-xã hội phục vụ qua hệ thống báo cáo của tỉnh, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ theo triển khai của tỉnh
8. Triển khai áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 phù hợp theo quy định tỉnh Khánh Hòa; tích hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tiếp cận khai thác và sử dụng dịch vụ công để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử theo hướng dẫn của tỉnh
9. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã đạt tối thiểu 83%
Trọng tâm cải cách hành chính năm 2022 là tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
II. NHIỆM VỤ, SẢN PHẨM, TIẾN ĐỘ VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
Theo phụ lục chi tiết đính kèm
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính thường xuyên của UBND xã được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ quan theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Việc lập dự toán, sử dụng, quyết toán, nội dung và định mức chi kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính và hướng dẫn của Sở Tài chính.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức chuyên trách cải cách hành chính, tham mưu UBND xã tổ chức triển khai nội dung Kế hoạch này trong Quý I/2022; tham mưu, giúp UBND xã tổng hợp, theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.
2. Căn cứ nội dung Kế hoạch lập dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch; tổ chức đôn đốc, kiểm tra và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đầy đủ, đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng thông tin.
Tăng cường thông tin tuyên truyền cải cách hành chính đối với các nội dung trọng điểm gồm: cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
3. Tiếp tục tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính xã.
Tạo mọi điều kiện cho công chức chuyên trách cải cách hành chính, cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính, công chức chuyên trách công nghệ thông tin tham dự tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tham mưu, quản lý cải cách hành chính; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về kiểm soát thủ tục hành chính; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm.
4. Tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, tập trung kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất, khắc phục các hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác cải cách hành chính.
5. Khuyến khích nghiên cứu, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về cải cách hành chính, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan vi phạm, để tình trạng yếu kém kéo dài, gây phiền hà, chậm trễ, nhũng nhiễu nhân dân.
6. Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác cải cách hành chính của xã; gắn nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ với cải cách hành chính; lấy kết quả, hiệu quả cải cách hành chính là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn và đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng với kiểm tra, giám sát của chính quyền để tạo sự đồng bộ, thống nhất về mặt chỉ đạo, quản lý.
7. Các tổ chức chính trị - xã hội của xã tham gia, phối hợp trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch, chủ động triển khai quán triệt, tuyên truyền về cải cách hành chính để góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương.
8. Bảo đảm sự giám sát chặt chẽ, toàn diện, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân đối với quá trình cải cách hành chính.
UBND Xã Ninh An đề nghị toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách quán triệt, thực hiện có chất lượng, hiệu quả toàn bộ nội dung Kế hoạch này./.